FRP LÀ GÌ? ỨNG DỤNG FRD TRONG CUỘC SỐNG HẰNG HẰNG -
slider

FRP LÀ GÌ? ỨNG DỤNG FRD TRONG CUỘC SỐNG HẰNG HẰNG

28-02-2020
Các tên thường gọi composite là nhựa gia cố bằng sợi thủy tinh (GFRP), nhựa gia cố bằng bằng thủy tinh (GRP, FRP) hoặc GFK (dành cho bên Đức). Bài viết này sẽ áp dụng quy ước composite là vật liệu composite sợi thủy tinh được gia cố hoàn chỉnh.

 FRP là gì?

 

FRP là từ viết tắt của Fibeglass Reinfored Plastic còn được gọi là Composite. Là một loại tổ hợp nhựa gia cường bằng sợi, thường là thủy tinh đặc biệt.  Sợi thủy tinh sẽ được bố trí ngẫu nhiên, dệt thành tấm vải, sợi thẳng hoặc làm thành tấm phẳng (ép thành thảm). Các sợi được kết dính qua phản ứng nhiệt polyme nhiệt rắn như nhựa vinylester, epoxy hoặc nhựa polyester. Ngoài ra cũng dùng tới phương pháp nhiệt dẻo. 

 

FRP - được kết dính qua phản ứng nhiệt polyme nhiệt rắn như nhựa vinylester, epoxy hoặc nhựa polyester
 

Các sợi thủy tinh được làm bằng dòng kính khác nhau về chất lượng. Nên phụ thuộc vào mục đích sử dụng để chọn những loại khác nhau. Những loại kính này đều chứa silicat hoặc silica với magie, lượng oxit canxi khác nhau và đôi khi có cả boron trong đó. Để dùng được trong composite, sợi thủy tinh phải được hạn chế tối thiểu những tật lỗi.

 

      FRP - Sợi thủy tinh gia cường là một vật liệu nhẹ. Được sử dụng rộng rãi trên nhiều sản phẩm công, nông, ngư nghiệp. Mặc dù nó không phải là sản phẩm chất bền như vật liệu tổng hợp của sợi carbon, nhưng nó không có độ giòn và giá thành nguyên liệu rất rẻ. So với kim loại thì độ bền của nó tốt hơn và composite rất dễ đúc được mọi hình dạng phức tạp. Các ứng dụng của FRD như ô tô, bồn tắm, bể bơi, bể phốt, tấm lợp mái, máy bay, tàu thuyền, ….

 

Ứng dụng và tính năng của FRP

 

Composite (FRP) là vật liệu rất là đa năng bởi nó có trọng lượng nhẹ, độ bền cao, bền bỉ dưới thời tiết và nhiều loại kết cấu bề mặt khác tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng. Hiện nay công nghệ kỹ thuật sản xuất tiên tiến như Pre-pregs - gia cố sợi thủy tinh bằng nhiệt rắn và các sợi roving được mở rộng. Ứng dụng của composite được áp dụng nhiều hơn cùng độ bền kéo tăng tối đa.

 

Ứng dụng của Composite (FRP) trong sản xuất bồn
 

Composite cũng được sử dụng nhiều trong công nghiệp điện tử viễn thông. Giúp bảo vệ anten, bởi tính thấm RF và không từ tính nên không làm suy giảm tín hiệu. Có thể dùng để che chắn cho những thiết bị chống thấm cho tín hiệu khỏi thời tiết. Chẳng hạn như tủ thiết bị hỗ trợ của kết cấu thép, có thể đúc và sơn pha trộn với cấu trúc cùng bề mặt hiện có. Một số ứng dụng khác như tấm cách điện, đà đỡ dây cách điện cùng các thành phần cấu trúc bên trong các trạm nhà máy điện.

 

FRP có trọng lượng nhẹ và độ bền cao cho nên thường được dùng trong các thiết bị bảo vệ như mũ bảo hiểm. Một số môn thể thao sử dụng dụng cụ trong thi đấu chẳng hạn như mặt nạ môn bóng chày, vợt tennis.

 

Composite có gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người không?

 

Liên minh châu Âu khả năng sợi thủy tinh tổng hợp có khả năng hoặc có thể gây ung thư. Các chuyên gia quốc tế được IARC mời về đã kết luận rằng: “Các nghiên cứu dịch tễ học công bố rằng không có bằng chứng cụ thể nào về nguy cơ ung thư phổi hoặc ung thư niêm mạc cơ thể từ phơi nhiễm nghề nghiệp trong quá trình sản xuất các vật liệu này. Chương trình độc học quốc gia của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, Trường Y tế Công cộng và Y tế Đại học Harvard đã kết luận tương tự như IARC. Composite không có bằng chứng về nguy cơ gia tăng từ việc phơi nhiễm nghề nghiệp đối với sợi lens thủy tinh”

 

Bằng chứng khoa học cho thấy rằng Composite là an toàn trong sản xuất và lắp đặt
 

 

Tuy nhiên sợi thủy tinh sẽ kích thích cho da, mắt và hệ hô hấp. Các triệu chứng tiềm ẩn bao gồm kích ứng da, mũi, mắt, họng, đau họng, khàn giọng, khó thở và ho. Bằng chứng khoa học cho thấy rằng sợi thủy tinh là an toàn trong sản xuất và lắp đặt. Sử dụng khi thực hiện công việc được khuyến nghị tuân theo quy định để giảm kích ứng cơ học tạm thời. 

  

  
© 2023 Danhantaodupont.com